CHO ĐI LÀ CÒN MÃI

Bút ký của Dương Hoàng

Cho đi còn mãi rạng danh

Dương gia tỏa sáng, sử xanh muôn đời.

Tôi còn nhớ mãi hai câu thơ mộc mạc này do ông Dương Minh Hoàn, Chủ tịch Hội đồng Họ Dương tỉnh Bến Tre về cảm xúc của mình khi nghe ông Dương Công Minh phát biểu sau khi ông trao bằng vinh danh cho những người có thành tích xuất sắc trong học tập, công tác và mừng thọ các cụ cao tuổi tại Ngày hội Văn hóa mùa Xuân Họ Dương Việt Nam năm 2019. Hai câu thơ vừa phản ảnh một triết lý sống tốt đẹp, nhân văn, vừa thể hiện lòng tự hào về Họ Dương của mình.

Ông Dương Công Minh – Chủ tịch Hội đồng Họ Dương Việt Nam phát biểu tại Ngày hội văn hóa mùa xuân Họ Dương Việt Nam 2019.

Mọi hoạt động tập thể, mọi phong trào thường bắt đầu từ ý tưởng của một người hoặc tổ chức lãnh đạo. Ông Dương Công Minh và những người con Họ Dương thành đạt, là những người không chỉ rất mực yêu họ, yêu bà con mà còn là những người biết lo cho sự phát triển bền vững của Dòng họ. Nói như trải nghiệm của cổ nhân truyền lại là một người lo bằng kho người làm. Những con người đó nói và làm song song, phát ngôn và hành động của họ có sức truyền cảm mạnh mẽ và có sức lan tỏa rộng rãi trong bà con Họ Dương cả nước. Thường trực và Hội đồng Họ Dương Việt Nam (HĐHDVN) luôn xác định nhiệm vụ khuyến học – khuyến tài, mừng thọ và tương thân tương ái, đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của hoạt động xây dựng dòng tộc. Việc này thể hiện rõ trong Điều lệ HDVN: “Xây dựng Dòng tộc thành xã hội học tập. Phát hiện, bồi dưỡng, hỗ trợ phát triển tài năng Họ Dương. Giúp đỡ những thành viên hiếu học có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Đoàn kết thương yêu giúp đỡ nhau trong cuộc sống với tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Coi trọng đạo hiếu, làm tốt việc mừng thọ thành viên người cao tuổi. Xây dựng tu bổ hệ thống nhà thờ, lăng mộ”…Gần đây, Thường trực HĐHDVN đã ban hành Quy ước xây dựng đời sống văn hóa Họ Dương Việt Nam, trong đó nhấn mạnh: “Bày tỏ lòng kính trọng, thương yêu với các cụ cao niên và biểu dương, tôn vinh đối với các tập thể và cá nhân có thành tich trong học tập, lao động, công tác. Người Họ Dương sống nghĩa tình, coi trọng công tác tương thân tương ái, đền ơn đáp nghĩa, lá lành đùm lá rách; khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ quyên góp thành lập quỹ khuyến học khuyến tài và mừng thọ, tương thân tương ái ngày càng lớn mạnh, bền vững”.

Vinh danh các học sinh có thành tích xuất sắc tại Ngày hội văn hóa mùa xuân Họ Dương Việt Nam 2019.

Theo tinh thần đó, trong Họ Dương đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm lòng vàng yêu họ và nghĩa cử cao đẹp đối với bà con. Sự đóng góp, tài trợ của họ đã góp phần quan trọng vào sự thành công và đưa lại hiệu quả các quỹ của HĐHDVN về khuyến học – khuyến tài (khen thưởng cho các cháu đỗ đại học…), mừng thọ (cho những người cao niên từ 80 tuổi trở lên), khen thưởng, tri ân Tổ tiên. Qũy KH KT và mừng thọ của HĐHDVN do  ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐHDVN tài trợ, hàng năm khoảng hơn 20 tỷ đồng. Tấm lòng yêu họ của ông Dương Công Minh đã lan tỏa trong nhiều người con Họ Dương, tạo ra một phong trào đậm đà tính nhân văn cao cả. Thời gian qua, nhiều người con Họ Dương thành đạt như các ông Phó Chủ tịch HĐHDVN Dương Đào Hồng Tuyển, Dương Trần Quang Nghị, Dương Huy Linh, Dương Công Thuyên…và nhiều người con Họ Dương khác đã đóng góp nhiều công sức, tiền của vào các qũy hoạt động khuyến học – khuyến tài, mừng thọ, khen thưởng, tương thân tương ái, tri ân Tổ tiên. Tôi cũng như nhiều người Họ Dương vô cùng xúc động trước tấm lòng yêu thương và nghĩa cử cao đẹp của các ông.

Ông Dương Trần Quang Nghị

Khi viết bài này, tôi còn nhớ, ngày 15 tháng 9 năm 2017, cơn bão Doksuri (số 10) đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Bình với sức gió tối đa 133 km/h đã làm 8 người chết, gần 200.000 ngôi nhà tốc mái. Nhiều ngôi nhà của bà con Họ Dương cũng bị hư hại do cơn bão dữ. Sau khi đi kiểm tra thực tế, HĐHDVN đã vận động, quyên góp ủng hộ bà con bị thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra. Thực hiện cuộc vận động trên đây, bà con Họ Dương đã quyên góp được gần 10 tỷ đồng. Đúng như các cụ đã nói: Một miếng khi đói bằng một gói khi no, những gia đình được ủng hộ tiền và hàng đã vô cùng cảm động. Nhiều người rưng rưng nói: “Đúng là trong cơn hoạn nạn mới hiểu lòng nhau. Tấm lòng người Họ Dương ta thật quý”.

Ông Dương Đào Hồng Tuyển chia sẻ với Thanh niên Họ Dương tại Trại hè Thanh niên Họ Dương Việt Nam năm 2019

Khi HĐHDVN phát động góp công tâm đức tiến hành xây dựng Đền thờ Viễn tổ Dương Thanh – Dương Tướng Công ở Nghệ An thì nhiều tổ chức và bà con Họ Dương cả nước đã đóng góp được hơn chục tỷ đồng. Nhờ sự hảo tâm đó mà đến nay các hạng mục công trình đã chuẩn bị hoàn thiện để khánh thành vào dịp kỷ niệm 1200 năm ngày khởi nghĩa của Dương Thanh đánh tan quân xâm lược phương Bắc, giải phóng đất nước. Nói sao hết những vui mừng của người Họ Dương khi vừa qua, Chủ tịch HĐHDVN Dương Công Minh đã ký Quyết định ban hành Quy chế quản lý và sử dụng “Quỹ Dương Huy Đỉnh hỗ trợ tài năng Họ Dương” (gọi tắt là Qũy Dương Huy Đỉnh). Qũy này do ông Dương Huy Linh (con trai của cụ Dương Huy Đỉnh) sáng lập.

Ông Dương Huy Linh – Người sáng lập Quỹ Dương Huy Đỉnh

Trong một lần gặp ông Dương Huy Linh gần đây, chúng tôi hào hứng nói về chuyện khuyến học khuyến tài. Sau nụ cười tươi nở trên gương mặt hiền lành, ông Dương Huy Linh bày tỏ chân thành những suy nghĩ của mình đối với sự nghiệp trồng người: “Với sự điều hành của ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐHDVN, hoạt động khuyến học khuyến tài thời gian qua đạt nhiều kết quả hết sức tốt đẹp. Tôi nghĩ từ nay về sau, chúng ta phấn đấu hoạt động khuyến học khuyến tài ngày càng tốt hơn, nhằm hỗ trợ cho các cháu Họ Dương có cơ hội phát triển tài năng của mình trên tất cả các lĩnh vực và đảm bảo cho những học sinh, sinh viên có khả năng không phải bỏ học vì lý do kinh tế”. Thế đấy, tình cảm và trách nhiệm với một dòng họ, với đất nước được thể hiện trong những việc làm cụ thể. Những người như ông Dương Công Minh và nhiều người con họ Dương thành đạt khác có tấm lòng vàng đáng để chúng ta cảm phục, noi theo.

Ông Dương Công Thuyên

Khi viết những dòng này, tôi thật sự xúc động khi biết tin hiện nay nhiều HĐHD địa phương thành lập quỹ khuyến học – khuyến tài, quỹ mừng thọ, quỹ tương thân tương ái, quỹ khen thưởng…Những nguồn quỹ này nhằm khen thưởng cho các cháu học sinh giỏi cấp tiểu học và trung học phổ thông; mừng thọ cho các cụ từ 70 đến 79 tuổi…Mỗi khi có lời kêu gọi quyên góp để hỗ trợ cho những người Họ Dương bị bệnh tật hiểm nghẻo, bị tai nạn, hỏa hoạn, lụt bão…là lập tức bà con Họ Dương cả nước hưởng ứng nhiệt tình. Có trường hợp lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhiều lúc tôi tự đặt câu hỏi: “Những người bị tai họa do thiên tai, bệnh tật…chẳng phải là anh em huyết thống. Nhưng không hiểu sao khi nhận được thư của lãnh đạo HĐHD các cấp kêu gọi quyên góp ủng hộ thì lập tức có nhiều bà con hưởng ứng rất nhiệt tình?” Và tôi tự trả lời: “Phải chăng, do họ là con cháu Họ Dương, cùng chung cội nguồn và họ nghĩ đúng như lời ông Dương Công Minh nói: Cho đi là còn mãi. Và từ đó, tôi luôn suy nghĩ, mình phải cố gắng làm thật nhiều điều tốt cho Dòng tộc, để không phụ lòng với trái tim nhân hậu, yêu Họ, quý trọng bà con của những người con Họ Dương thành đạt. Để kết thúc bài viết, xin có mấy vần thơ:

“Thương người như thể thương thân”

Cho đi còn mãi trong ngần tình yêu

Cho đi sẽ được rất nhiều

Cuộc đời tỏa sáng bao nhiêu nụ cười

Cho đi còn mãi, người ơi

Trái tim nhân ái rạng ngời non sông

Chúng ta con Lạc, cháu Hồng

Họ Dương đóng góp một dòng phù sa

Đắp bồi non nước bao la

Cho đi còn mãi thiết tha tình người!

Ban Thông tin truyền thông
Ban Thông tin truyền thônghttp://hoduongvietnam.com.vn/

Bản tin điện tử Họ Dương Việt Nam. Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Dương Văn Mão - Phó Ban Thông tin truyền thông Hội đồng Họ Dương Việt Nam.

BẢN TIN ĐIỆN TỬ HỌ DƯƠNG VIỆT NAM
© 2005-2018 Họ Dương Việt Nam. All rights reserved

Biên tập: Văn phòng Họ Dương Việt Nam - Địa chỉ: Tòa nhà Câu lạc bộ Golf Long Biên,
Khu Trung Đoàn 918, Phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0243.526.5678 - Fax: 0243.699.3366 - Email: thongtinsukienhdvn@gmail.com