Những thiên thần nhỏ – những chiến binh mạnh mẽ nhất

(Tự sự của Dương Nguyễn Nguyệt Hằng – Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp – Doanh nhân Họ Dương tỉnh Bến Tre – tình nguyện viên chăm sóc các bé sơ sinh là con của sản phụ mắc Covid-19)

Tôi xin chân thành gởi lời tri ân sâu sắc đến lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch Covid: Các cán bộ y tế, công an, bộ đội, dân phòng và lực lượng tình nguyện viên trên khắp mọi miền đất nước. Tất cả bệnh nhân nhiễm Covid, tất cả mọi người bị ảnh hưởng đời sống bởi dịch bệnh, tất cả chúng ta đều tham gia trong cuộc chiến này. Tất cả chúng ta là những chiến binh kiên cường, chúng ta chính là những anh hùng trong trận chiến sinh tử, chiến đấu và chiến thắng đại dịch. Và tôi cùng hòa chung niềm tự hào của dân tộc, tôi đã có cơ hội tham gia tình nguyên viên tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 9/9 đến 15/10/2021.

Nguyệt Hằng cùng các bé sơ sinh tại Trung tâm HOPE

Công việc của tôi là chăm sóc các bé sơ sinh có mẹ là F0 đang cách ly điều trị tại Bệnh viện Hùng Vương. Với tôi những thiên thần nhỏ còn mong manh với sự sống, vừa lọt lòng đã không được ôm ấp trong hơi ấm của người mẹ chính là những chiến binh mạnh mẽ nhất.

Nguyệt Hằng chăm sóc các bé sơ sinh

Khi nhận được thông tin Bệnh viện Hùng Vương cần tuyển tình nguyện viên bảo mẫu chăm sóc các bé sơ sinh có mẹ là F0 đang cách ly điều trị, tôi đã đăng ký tham gia ngay mà không do dự. Bản tôi đã làm mẹ, đã chăm sóc con mình từ khi mới chào đời, tình yêu của một người người mẹ đã thôi thúc tôi đến với các con.

Nguyệt Hằng tắm cho bé sơ sinh

Đa số các con là trẻ sinh non, để kịp can thiệp y tế chữa trị cho người mẹ đã nhiễm Covid. Sau khi các con được sinh ra sẽ cách ly với mẹ và làm xét nghiệm 3 lần để đảm bảo các con không bị nhiễm Covid. Các bé khỏe mạnh sẽ được chuyển qua trung tâm HOPE để các tình nguyện viên bảo mẫu chăm sóc dưới sự chỉ đạo và theo dõi của đội ngũ y tế Bệnh viện Hùng Vương. HOPE là trung tâm chăm sóc thiện nguyện cho các con, HOPE sử dụng cơ sở của Trường Mầm non Họa Mi 2 (11 Lý Thường Kiệt, quận 5,  TP Hồ Chí Minh) nằm tách biệt hoàn toàn với bệnh viện. Tất cả các tình nguyện viên chúng tôi ở lại trong HOPE suốt thời gian tham gia chiến dịch.

Phút giây hạnh phúc của “hai mẹ con”

Công việc của các bảo mẫu tại HOPE là người mẹ chăm sóc các con. Các con có 8 cữ sữa, mỗi cữ cách nhau 3 tiếng. Vì số lượng các con rất đông, cứ cho bé cuối cùng uống xong là quay lại bé đầu tiên của cữ sữa kế tiếp. Mỗi ca trực là 12 tiếng (từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối và từ 7 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau), sau đó được nghỉ 24 tiếng rồi vào ca trực mới. Chúng tôi được chia thành 3 nhóm để xoay vòng với nhau. Ngoài giờ trực của ca mình chúng tôi vẫn xuống phụ các bạn trong ca trực để chăm các con.

Chúng tôi trực tiếp chăm sóc vệ sinh, theo dõi sức khỏe các con để kịp thời báo cho cán bộ y tế trực tại HOPE. Hàng ngày sẽ có nữ hộ sinh của Bệnh viện Hùng Vương đến tắm cho các con trước cữ sữa 8h sáng, tôi giữ vị trí lau nước và vệ sinh mắt, mũi, rốn, mặc áo và tã, các bạn khác sẽ chạy nước vòng ngoài, 1 bạn sẽ bồng con lên tắm theo thứ tự nôi và 1 bạn khác sẽ bồng con về nôi. Chúng tôi được cán bộ bệnh viện tập huấn kiến thức chăm sóc bé sơ sinh, sơ cứu các trường hợp bất thường về hô hấp, tiêu hóa, theo dõi các biểu hiện bất thường để kịp thời báo lên cán bộ y tế trong ca trực.

Nhân viên y tế hướng dẫn Nguyệt Hằng chăm sóc trẻ sơ sinh

Nếu so với trước kia chỉ chăm sóc 1 đứa con mình sinh ra thì bây giờ tôi phải chăm sóc gần 100 bé sơ sinh. Lúc đầu tôi rất tự tin với kinh nghiệm làm mẹ của mình, nhưng khi bắt tay vào công việc tôi mới biết chúng tôi không chỉ chăm các con bằng bản năng làm mẹ của mình mà phải có thêm kiến thức y tế thì mới hoàn thành tốt công việc. Có nhiều bạn tình nguyện viên còn rất trẻ, các bạn là sinh viên điều dưỡng hoặc giáo viên mầm non chưa lập gia đình. Cũng có những chị đã có con lớn đang học cấp 2, cấp 3 hoặc đang học đại học rất tích cực và nỗ lực hết mình cho công việc tình nguyện này.

Nguyệt Hằng và các tình nguyện viên tại Trung tâm HOPE

Mỗi ngày vẫn có các bé đã được xét nghiệm âm tính với Covid từ Bệnh viện Hùng Vương chuyển qua trung tâm HOPE và cũng có các bé được gia đình đón về. Nhìn các con bé bỏng, non nớt từ bệnh viện giao qua mà chúng tôi chạnh lòng, chỉ biết dùng tình yêu thương của mình để chăm sóc và ôm ấp các con thay cho người mẹ mới vượt cạn vẫn còn đang chiến đấu với virus Covid để mong ngày được nhìn thấy mặt con mình. Khi nghe trung tâm thông báo bé nào được gia đình đến đón về chúng tôi rất mừng cho các con. Chăm sóc con một thời gian chúng tôi cũng mến tay mến chân, tiễn con về với gia đình mà trong lòng vừa mừng vừa lưu luyến.

Trong đợt tình nguyện vừa rồi, điều làm tôi nghẹn ngào nhất là chăm các con mồ côi. Lúc các con cất tiếng khóc chào đời cũng là tiếng khóc tiễn biệt người mẹ không qua khỏi Covid. Hai tuần cuối của đợt tình nguyện, tôi được xếp vào phòng chăm các bé mồ côi. Ngày tôi kết thúc đợt tình nguyện cũng là ngày tôi phải bồng các con ra xe đi mái ấm. Tôi muốn ôm các con nhiều hơn, muốn chăm sóc các con nhiều hơn nữa. Nghe các con khóc, nhìn ánh mắt trong veo của các con, tất cả bảo mẫu chúng tôi không kìm được nước mắt. Chúng tôi chỉ biết thầm cầu nguyện cho các con thêm mạnh mẽ, kiên cường để tiếp tục hành trình cuộc sống của mình và cầu mong cho các con được các gia đình tử tế nhận nuôi.

Mỗi người chúng ta chỉ có một phần sức lực nhỏ bé, nhưng khi chúng ta đoàn kết lại, vì tình nhân ái, chúng ta sẽ làm nên những kỳ tích tuyệt vời. Chúng tôi rất trân trọng và cảm kích những tấm lòng đóng góp của các mạnh thường quân nói chung, đặc biệt là những mạnh thường quân đã ủng hộ cho các con ở Bệnh viện Hùng Vương và Trung tâm HOPE. Đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, chúng ta vẫn còn tiếp tục chiến đấu. Hãy luôn giữ vững tinh thần chiến binh vì có lúc chỉ một phần sức nhỏ của mỗi người chúng ta cộng gộp lại sẽ tạo thành sức mạnh to lớn để toàn dân tộc ta chiến thắng đại dịch.

Dương Nguyễn Nguyệt Hằng

Ban Thông tin truyền thông
Ban Thông tin truyền thônghttp://hoduongvietnam.com.vn/

Bản tin điện tử Họ Dương Việt Nam. Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Dương Văn Mão - Phó Ban Thông tin truyền thông Hội đồng Họ Dương Việt Nam.

BẢN TIN ĐIỆN TỬ HỌ DƯƠNG VIỆT NAM
© 2005-2018 Họ Dương Việt Nam. All rights reserved

Biên tập: Văn phòng Họ Dương Việt Nam - Địa chỉ: Tòa nhà Câu lạc bộ Golf Long Biên,
Khu Trung Đoàn 918, Phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0243.526.5678 - Fax: 0243.699.3366 - Email: thongtinsukienhdvn@gmail.com