Dương Quốc Phong – với hy vọng xây dựng thương hiệu Rau Đồng Trạch, Bố Trạch – Quảng Bình

Gian nan hành trình định danh nông sản

          Trong bối cảnh thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc tăng sức cạnh tranh trên thị trường, nhiều thương hiệu tưởng như đã mất đi cũng đang manh nha tìm lại “ánh hào quang”. Rau Đồng Trạch, Bố Trạch – với hy vọng là một điển hình như thế. Năm 2011, mô hình trồng rau an toàn theo hướng VietGAP tưởng chừng sẽ mang đến cơ hội mới để rau Đồng Trạch có cơ hội khẳng định thương hiệu và bước chân vào các thị trường tiêu thụ tiềm năng.

          Thế nhưng, sau khi mô hình kết thúc, người nông dân quay trở lại với tập quán canh tác cũ, những khái niệm, như: theo đúng quy trình, đăng ký nhãn hiệu, bước chân vào siêu thị..., lại càng trở nên xa vời. Ông Dương Văn Chiệc, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Trạch lý giải nhiều nguyên nhân, nhưng suy cho cùng là xuất phát từ việc nhận thức của bà con còn hạn chế, chỉ biết sản xuất, trồng rau, còn các khâu xây dựng thương hiệu cho sản phẩm rau thì “không biết bắt đầu từ đâu”.

          Vì lẽ đó, cuối tháng 10 năm 2017, với số vốn hỗ trợ 60 triệu đồng của huyện Bố Trạch để xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn, xã đã giao cho anh Dương Quốc Phong thử nghiệm trên diện tích 0,5 ha.

          Là kỹ sư nông nghiệp với kinh nghiệm lâu năm, anh Phong đã vạch sẵn lộ trình xây dựng thương hiệu rau bài bản và khoa học. Theo đó, ban đầu, anh tập trung đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng, từ đất, giống, nguồn nước, nhà lưới...

          Tiếp đó, anh bắt tay lựa chọn giống rau củ quả phù hợp với chất đất, thị trường tiêu thụ... Trong năm 2018, anh quyết tâm sẽ thực hiện đăng ký Giấy chứng nhận VietGAP cho sản phẩm và mở một cửa hàng giới thiệu nông sản sạch mặc dù biết sẽ còn bộn bề khó khăn trước mắt.

          Anh chia sẻ tin vui khi đã có một số đơn vị trường học lựa chọn sản phẩm rau an toàn của anh để sử dụng trong các bữa ăn của học sinh. Đây sẽ là nguồn động viên lớn để anh tiếp tục hành trình gian nan này.

Mô hình sản xuất rau an toàn của anh Dương Quốc Phong sẽ còn rất nhiều việc phải làm để quyết tâm xây dựng thương hiệu rau sạch Đồng Trạch.

          Tuy nhiên, anh Dương Quốc Phong chia sẻ, bên cạnh khó khăn về nguồn vốn, anh rất băn khoăn về cách thức, thủ tục và các bước để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm rau sạch. Là một người chỉ biết hoạt động chuyên môn, anh rất cần sự tư vấn, hỗ trợ từ các cơ quan chức năng và nhất là những nhà xây dựng thương hiệu nông sản chuyên nghiệp.

          Xây dựng thương hiệu nông sản là hành trình gian nan, không chỉ thuở ban đầu mà còn cả quá trình gìn giữ và phát huy giá trị. Theo bà Hồ Thị Tuyết Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, thương hiệu của sản phẩm, nhất là các sản phẩm nông nghiệp, luôn gắn liền với một địa danh nhất định, vì vậy việc đăng ký sở hữu trí tuệ dưới một hình thức pháp lý nhất định cho các sản phẩm đặc sản là rất cần thiết, nhằm 3 mục đích: bảo vệ danh tiếng của đặc sản, tránh sự lạm dụng hoặc giả mạo; khuyến khích sản xuất nông nghiệp đa dạng và ổn định nông thôn; giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn sản phẩm đặc sản.

          Do đó, việc định hướng xây dựng phát triển thương hiệu tại địa phương đóng vai trò quan trọng. Trong đó, cần tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân, xây dựng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ, quảng bá các sản phẩm đặc sản theo nhiều hình thức phong phú, đa dạng và liên kết tạo mạng lưới phân phối chặt chẽ, hiệu quả và nghiêm ngặt, hướng đến các thị trường tiềm năng, như: hệ thống các siêu thị, xuất khẩu...

          Ngoài ra, cần đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho các đối tượng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất về xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản xuất nông sản và đầu tư nghiên cứu, dự báo thị trường nhằm tìm đầu ra hiệu quả.

Theo Báo Quảng Bình 

Bài viết liên quan