Trại hè họ Dương Việt Nam: Chuyến đi không thể quên

Hành trình của Trại hè đã mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm không thể quên. Chuyến đi đã ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ và nhận thức của tôi về dòng tộc của mình.

Tôi người con của đất miền Trung đầy nắng và gió. Biết đến Câu lạc bộ Thanh niên Họ Dương 2 năm nay nhưng vì đại dịch Covid-19 nên chưa tham gia nhiều hoạt động với Câu lạc bộ. Nay lần đầu tiên được tham gia Trại hè – một hoạt động thường niên do HĐHD Việt Nam tổ chức để kết nối, tạo sân chơi bổ ích và ý nghĩa cho thanh niên cả nước, tôi hy vọng sẽ có những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa ngay từ khi điền đơn đăng ký.

Chuyến hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa. Ảnh: BTC

Và quả thật, chuyến hành trình của Trại hè đã mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm không thể quên. Chuyến đi đã ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ và nhận thức của tôi về quê hương, Dòng tộc mình. Trại hè tạo cơ hội cho chúng tôi được kết nối nhiều bạn hơn, có nhiều anh chị hơn, cho chúng tôi có dịp được tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Họ Dương Việt Nam, giúp chúng tôi có cái nhìn tổng quát về Cội nguồn. Trại hè đã cho tôi cơ hội được tham quan vẻ đẹp thiên nhiên miền Trung tại Khu du lịch sinh thái Về Nguồn và đặt chân đến đền thờ Vua Hùng. Và quan trọng nhất, chuyến hành trình đầy ý nghĩa này đã gắn kết tất cả những người anh em Họ Dương đang sinh sống, học tập tại 7 tỉnh thành Khu vực Trung Trung Bộ đoàn kết hơn, gắn bó hơn và yêu thương hơn.

Chúng tôi đã được tham gia rất nhiều hoạt động cùng nhau, cùng nhau chạy marathon ngắm cảnh vật Khu di lịch sinh thái Về Nguồn. Những hàng thông, con suối và đền thờ tại đây hòa quyện với nhau, tạo nên vẻ đẹp như tranh vẽ vậy. Được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hút hồn này, tôi mới nhận ra rằng miền Trung tuy còn nghèo nhưng giàu có bởi những “kho báu thiên nhiên” cảnh sắc hữu tình, hấp dẫn với bất kỳ ai đã từng đặt chân tới.

Chạy marathon đón ngày mới, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên Về  Nguồn.

Xuôi theo hành trình, tôi được đến được nghe và tìm hiểu về lịch sử Họ Dương Việt Nam về những anh hùng nổi tiếng có công bảo vệ đất nước, những nhân tài dân tộc… Đặc biệt, tôi còn được giao lưu với gần 200 thanh niên, cảm nhận được sự khác biệt giữa tiếng các tỉnh miền Trung. Còn nhớ, các bạn trại sinh đã rất thích thú khi nghe câu “Chi mô rứa”, “ê răng hè”, “khí ni á” của các bạn trong trại, thấy mình như đang được tìm hiểu một ngôn ngữ mới vậy. Thông qua những cuộc giao lưu như vậy, chúng tôi được dịp bàn luận với nhau về những nét khác biệt của từng vùng, miền, nhận ra sự đa dạng, phong phú trong ngôn ngữ. Qua đó, chúng tôi thêm hiểu nhau hơn và “hợp cạ” trò chuyện hơn.

Ngày thứ 2 của cuộc hành trình, chúng tôi được dâng hương tri ân tại đền thờ Vua Hùng, tôi lại nhận ra thêm một nét mới trong tính cách của người Họ Dương mình. Đó là lòng biết ơn đối với những thế hệ đi trước, đó là truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Và bởi vậy, nên dẫu rằng khói hương khiến đôi mắt chúng tôi cay xè, dẫu rằng đứng dưới ánh nắng chang chang hay dưới trời mưa, thì mọi người vẫn hết sức kính cẩn thắp hương để tưởng niệm và tri ân những thế hệ ông cha đã ngã xuống để chúng tôi được hưởng nền tự do, hòa bình của hôm nay.

Đặc biệt, tôi nhớ nhất đêm lửa trại mọi người cùng nhau nắm tay, khoác vai nhau quanh lửa trại và cùng hát vang những khúc ca đoàn kết. Chúng tôi đã cùng nhau chơi rất nhiều trò chơi nhỏ, cùng nhau hát ca, cùng nhau nhảy múa, cùng nhau vui mừng. Buổi tối hôm đó, tôi đã thấy một tinh thần bùng cháy toả sáng của những người con Họ Dương, đó chính là sự đoàn kết. Mặc dù, chỉ mới có một buổi làm quen nhưng những con người đến từ 7 tỉnh thành khác nhau đã hoà quyện và bùng cháy hết mình để tạo nên những dấu ấn kỷ niệm đẹp.

Từ những người xa lạ đến từ 7 tỉnh thành khác nhau, tham gia vào Trại hè Khu vực Trung Trung Bộ, chúng tôi đã trở thành những người bạn thân thiết và gắn bó. Bên cạnh những hoạt động của chương trình, khi ngồi trên xe bus trở về thành phố, hay khoảng thời gian buổi tối ngủ cùng nhau cũng đem lại nhiều niềm vui và kỷ niệm đẹp với mọi người. Trên chuyến xe ấy, mọi người đã cùng nhau hát và kể chuyện cười để quên đi những mệt mỏi trên chặng đường dài. Mọi người lo lắng, chăm sóc khi ai đó trong trại bị ốm, cổ vũ cho nhau khi hát và chơi những trò chơi tập thể. Chuyến đi đã giúp tôi có được những tình bạn rất đáng quý.

Nhưng hành trình nào rồi cũng phải kết thúc. Lúc chia tay, ai nấy đều lưu luyến, nhiều bạn đã không ngăn được những giọt nước mắt. Gần 200 trại sinh, 7 tỉnh thành, 2 ngày 1 đêm, 8 chiếc xe buýt, 1 chặng đường di chuyển về thành phố mình sống. Chúng ta hẹn gặp lại nhau một lần nữa ở hoạt động tiếp theo của Dòng tộc nhé các bạn! Bởi tình bạn mà chúng ta có được sẽ kéo dài mãi mãi. Những kỷ niệm trong chuyến đi sẽ là hành trang chúng ta mang theo sau này, sẽ là chất keo gắn kết những người con Họ Dương. Bởi chúng ta là một gia đình, chúng ta tự hào là người con Họ Dương! “Tự hào thanh niên họ Dương Việt Nam, tự hào lắm máu đỏ da vàng. Tự hào lắm tinh thần đoàn kết. Tự hào viết lên những trang sử mới. Tự hào thanh niên họ Dương Việt Nam dù gian khó vẫn luôn vững vàng. Tuổi trẻ hôm nay ta cùng chung tay dựng xây quê hương Việt Nam hôm nay vinh quang – lời bài ca Thanh niên họ Dương Việt Nam cứ vang mãi trong lòng tôi.

Là thanh niên Họ Dương chúng ta hãy phấn đấu xây dựng 3 trụ cột Sức khỏe – Tri thức – Đạo đức để góp phần phát triển Dòng tộc Họ Dương Thịnh vượng – Hạnh phúc – Văn minh.

Dương Thị Ngọc Vy

Ban Thông tin truyền thông
Ban Thông tin truyền thônghttp://hoduongvietnam.com.vn/

Bản tin điện tử Họ Dương Việt Nam. Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Dương Văn Mão - Phó Ban Thông tin truyền thông Hội đồng Họ Dương Việt Nam.