Dương Thảo Chi theo đuổi ươc mơ trở thành giáo viên Lịch sử
- 24/09/2025
- Ban Thông tin truyền thông
- 1
Dương Thảo Chi (sinh năm 2004) sinh viên năm 3 ngành Sư phạm Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội – tình yêu lịch sử không chỉ là đam mê mà còn là lý tưởng sống, là ngọn lửa để nuôi dưỡng trên hành trình trở thành một nhà giáo. Trên giảng đường Đại học Thảo Chi đang từng ngày viết tiếp sứ mệnh “gieo mầm sử học”, góp phần gìn giữ ký ức dân tộc bằng trái tim nhiệt thành của một người trẻ.
Tình yêu dành cho lịch sử trong Dương Thảo Chi không chỉ được nuôi dưỡng từ những trang sách, mà còn bắt nguồn từ những câu chuyện giản dị nhưng sâu sắc của ông ngoại – một cựu chiến binh từng đi qua những tháng năm chiến tranh ác liệt. Mỗi lời kể của ông về chiến tranh đã giúp Thảo Chi thắp lên trong tâm niềm tự hào, lòng biết ơn và ý thức trách nhiệm gìn giữ giá trị lịch sử dân tộc. Niềm đam mê của Thảo Chi được hun đúc qua từng năm tháng, và càng được khẳng định khi Dương Thảo Chi xuất sắc đạt giải Nhì môn Lịch sử tại kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh.
Khi trở thành học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử đã là nguồn động lực thôi thúc Thảo Chi chọn ngành Lịch sử – như một cách nối dài hành trình truyền lửa, gieo tình yêu lịch sử đến với các thế hệ mai sau.
Dương Thảo Chi (sinh năm 2004) sinh viên năm 3 ngành Sư phạm Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nộ
Khi được hỏi về việc tại sao lại theo đuổi môn Lịch sử mà không phải là môn học khác, Thảo Chi chia sẻ: Đối với Thảo Chi, học lịch sử không chỉ đơn thuần là tìm về quá khứ. Đó còn là hành trình hiểu về nguồn cội, soi chiếu hiện tại và định hướng tương lai. Và ở trong bất cứ thời đại nào, lịch sử vẫn luôn là dòng chảy bền bỉ, cần được trân trọng, gìn giữ và lan tỏa.
Không chỉ dừng lại ở niềm đam mê, Thảo Chi còn chứng minh năng lực bằng thành tích học tập đáng tự hào. Trong năm học 2023 – 2024, Thảo Chi đạt danh hiệu “Sinh viên Giỏi” và tiếp tục khẳng định mình khi tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học năm học 2024 – 2025. Để có được những thành quả ấy, Dương Thảo Chi luôn duy trì cho mình một thái độ học tập chủ động, nghiêm túc: ngoài việc nắm vững kiến thức trên lớp, Thảo Chi còn tự tìm tòi, bổ sung thêm tài liệu tham khảo, lịch sử và ghi chép, hệ thống hóa kiến thức bằng sơ đồ tư duy để ôn luyện hiệu quả.
Thảo Chi với vai trò Lễ tân buổi Hội thảo khoa học Quốc gia: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và đại thắng mùa Xuân năm 1975: Tiếp cận từ lịch sử quốc gia và toàn cầu”.
Trong ba năm học liên tiếp 2022 đến 2025, Thảo Chi nhận giấy khen “Đã có thành tích trong hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và nghiệp vụ nghề nghiệp”. Những lần được ghi nhận này đối với Thảo Chi không chỉ là một niềm vui, mà còn là dấu mốc cho hành trình tự hoàn thiện mình.
Thảo Chi cho biết, việc tham gia các hội thi nghiệp vụ sư phạm giúp cô có thêm cơ hội rèn luyện kỹ năng chuyên môn, cọ xát thực tế và hiểu rõ hơn bản thân trong vai trò một giáo viên tương lai. Mỗi lần chuẩn bị bài giảng, lên lớp thi hay tập luyện kỹ năng sư phạm là một lần Chi được thử thách, học hỏi từ bạn bè, thầy cô, và rút ra những bài học thực tế cho chính mình.
Thảo Chi nhận giấy khen “Đã có thành tích trong hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và nghiệp vụ nghề nghiệp năm học 2024 – 2025”.
Không chỉ là một sinh viên giỏi chuyên môn, Thảo Chi còn được biết đến là một cán bộ Đoàn – Hội năng nổ, hiện Chi đang đảm nhiệm chức vụ Chủ nhiệm CLB Nghệ thuật Khoa Lịch sử. Với Thảo Chi, hoạt động ngoại khóa không chỉ là một phần đời sống sinh viên, mà còn là mảnh ghép quan trọng để mỗi người trẻ phát triển toàn diện.
Thảo Chi chia sẻ: giảng đường đại học cung cấp nền tảng tri thức, còn hoạt động ngoại khóa lại là môi trường thực tiễn giúp sinh viên trau dồi kỹ năng mềm, khám phá tiềm năng bản thân và rèn luyện tinh thần tập thể. Từ những ngày đầu chỉ đơn thuần tham gia với niềm yêu thích nghệ thuật, Thảo Chi đã dần trưởng thành hơn qua từng sự kiện, từng lần tổ chức hoạt động. Thảo Chi học được cách lắng nghe, thấu hiểu, tổ chức, dẫn dắt và kết nối tập thể để cùng hướng đến thành công chung. Với Thảo Chi , đây chính là hành trang quý giá giúp mỗi người tự tin bước ra cuộc sống, sẵn sàng trước những thử thách phía trước.
Thảo Chi biểu diễn cùng CLB Nghệ thuật trong Lễ Meeting Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Trong suốt ba năm học tại Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, dưới sự chỉ bảo, hướng dẫn, giúp đỡ của các thầy cô, những anh chị khóa trước, Thảo Chi đã không ngừng nỗ lực, để lại dấu ấn trong nhiều hoạt động phong trào. Những giải thưởng như: giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên”, giấy khen trong hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, Giải B Hội diễn văn nghệ 20/11, Giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023, giải Khuyến khích cuộc thi “Liên hoan ca khúc Thanh niên” năm 2024,… không chỉ là sự ghi nhận cho những cố gắng cá nhân, mà còn là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, đồng lòng của cả tập thể mà cô luôn trân trọng.
30/4 – Ngày lịch sử nhắc nhở chúng ta trân trọng hòa bình hôm nay
Đối với Thảo Chi, ngày 30/4 không chỉ là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, mà còn mang ý nghĩa thiêng liêng, sâu sắc. Trong cảm nhận của Chi, đó là ngày non sông thu về một mối, đất nước thống nhất trọn vẹn sau những năm dài chiến tranh chia cắt; là ngày hòa bình thực sự trở lại trên quê hương, mở ra một chương mới cho sự phát triển của Tổ quốc.
Mỗi dịp 30/4, Thảo Chi lại trào dâng niềm tự hào và biết ơn vô hạn đối với thế hệ cha ông đã hy sinh tuổi trẻ, hạnh phúc, thậm chí cả mạng sống để bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc. Với góc nhìn của một người học sử, Chi càng thấm thía hơn giá trị của hòa bình, sự đánh đổi lớn lao để có được ngày hôm nay.
Chương trình “Tết Trung thu – Tết sẻ chia 2023” do Liên chi Hội Sinh viên Khoa Lịch sử phát động.
Trong ký ức và cảm xúc của Thảo Chi, hình ảnh chiếc xe tăng của Quân Giải phóng húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập trưa 30/4/1975 để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Đó không chỉ là khoảnh khắc đánh dấu sự kết thúc của chiến tranh, mà còn là biểu tượng mạnh mẽ cho ý chí thống nhất, cho khát vọng hòa bình cháy bỏng của cả dân tộc sau những năm tháng đau thương, chia cắt. Đối với Chi, hình ảnh ấy còn là bài học về sức mạnh của tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường và giá trị bất biến của hòa bình.
Khi được hỏi làm thế nào để những ngày lễ lịch sử như 30/4 không chỉ còn là “ngày nghỉ” đối với thế hệ trẻ, Thảo Chi cho rằng, điều quan trọng nhất là làm cho lịch sử “sống” lại bằng cảm xúc và sự gần gũi. Chi tin rằng, qua những bộ phim, triển lãm, chuyến tham quan di tích hay những buổi gặp gỡ nhân chứng lịch sử, lịch sử sẽ được kể bằng những câu chuyện thực, đầy cảm xúc và kết nối với đời thường. Khi ấy, thế hệ trẻ không chỉ biết về lịch sử, mà còn thực sự thấu hiểu, tự hào và trân trọng hơn những giá trị của quá khứ.
Dạy lịch sử không chỉ bằng tri thức, mà còn phải bằng trái tim
Đối với Thảo Chi, hành trình trở thành một giáo viên lịch sử trong tương lai không chỉ là việc truyền đạt kiến thức, mà còn là sứ mệnh thắp lên trong mỗi học sinh tình yêu với lịch sử dân tộc.
Chia sẻ về phương pháp giảng dạy các sự kiện lịch sử trọng đại như ngày 30/4 – Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, dưới góc nhìn của sinh viên Sư phạm Lịch sử, Thảo Chi cho rằng, bài giảng chỉ thực sự chạm tới trái tim người học khi nó được kể bằng cảm xúc. Theo Chi, thay vì chỉ cung cấp sự kiện, số liệu khô khan, giáo viên cần biến lịch sử thành những câu chuyện sống động, đa chiều: từ nhật ký, thư từ, hình ảnh, phim tài liệu đến những bản nhạc của thời kỳ ấy. Bằng cách ấy, học sinh không chỉ nhớ sự kiện, mà còn cảm nhận được nỗi đau, sự hy sinh, niềm vui vỡ òa của cả dân tộc qua mỗi cột mốc lịch sử.
“Lịch sử cần được kể bằng trái tim và sự chân thành”, Thảo Chi nhấn mạnh. Bởi chỉ khi đồng cảm và thấu hiểu, thế hệ trẻ mới thực sự trân trọng giá trị của hòa bình, tự do và có trách nhiệm hơn với tương lai đất nước.
Thảo Chi chụp cùng các bạn tại Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học năm 2025.
Không chỉ dừng lại ở phương pháp truyền thống, Thảo Chi cũng rất tâm huyết với việc đưa công nghệ hiện đại vào giảng dạy lịch sử. Theo Chi, việc sử dụng phim tài liệu, infographic, tái hiện sự kiện bằng công nghệ 3D, tổ chức sân khấu hóa lịch sử hay tham quan thực tế qua bảo tàng ảo sẽ làm cho bài học thêm sinh động và dễ tiếp thu. Những cách tiếp cận mới mẻ này sẽ giúp học sinh không còn cảm thấy lịch sử xa vời, mà nhận ra rằng lịch sử luôn hiện hữu và ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống hôm nay.
Nhân dịp 30/4, Thảo Chi cũng gửi gắm một lời nhắn: “Chúng ta may mắn được sinh ra và lớn lên trong hòa bình. Hãy sống hết mình, sống với lý tưởng cao đẹp, sẵn sàng cống hiến bằng cả trái tim cho Tổ quốc – tiếp nối những điều mà cha ông ta đã dựng xây bằng biết bao hy sinh”.
Dương Trang