Cuốn Nhật ký đầu đời – Câu chuyện về “Họ Dương – Ngày đầu kết nối”

Cuốn Nhật ký đầu đời – Câu chuyện về “Họ Dương – Ngày đầu kết nối”

Tỉnh Hà Giang, một mảnh đất núi non hùng vĩ nơi địa đầu Tổ Quốc với “Cột cờ Lũng Cú – Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn…”. Bao gồm 22 dân tộc cùng sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số cùng nhiều phong tục tập quán, văn hóa truyền thống và những lễ hội đặc sắc sinh động, hấp dẫn du khách gần xa.

Hòa chung với những nét đẹp bản sắc mang tính vùng miền riêng biệt đó, dòng  Họ Dương cũng định cư, phân bổ thành từng bản nhỏ đến những cộng đồng dân cư gần như đầy đủ các thành phần dân tộc trải đều khắp các huyện, thị. Cộng đồng Họ Dương tỉnh Hà Giang cũng đang từng bước phát triển, dần khẳng định được vị trí của mình tại khu vực và trên bản đồ Họ Dương Việt Nam. Tuy vậy, với nhiều điều kiện khó khăn về vị trí địa lý, là tỉnh nghèo miền núi và nhiều thành phần dân tộc thiểu số, cùng với đó là mặt bằng trình độ dân trí còn thấp so với các tỉnh thành khác trên cả nước nên hiện tại công tác kết nối và phát triển dòng họ còn gặp khá nhiều khó khăn. Hội đồng Họ Dương (HĐHD) tỉnh cũng đang rất cố gắng từng bước là đầu mối, là sợi dây kết nối từng bộ phận dòng tộc trên địa bàn cùng đoàn kết, hỗ trợ cùng phát triển dòng tộc về mọi mặt để cùng hòa chung với dòng máu Họ Dương trên cả nước hướng tới một tương lai bền vững và đầy hứa hẹn.

Tiết mục Văn nghệ của Câu lạc bộ Thanh niên Hà Giang tại Ngày hội DNDN và Thanh niên Họ Dương khu vực Tây Bắc năm 2023

Đó cũng là một điều tất yếu khi mà HĐHD Việt Nam đang ngày một lớn mạnh, với sức lan tỏa nhanh chóng và rộng rãi trên khắp cả nước, lá cờ mang tên “Họ Dương Việt Nam” đã và đang đi thật sâu, thật xa đến từng thôn bản, từng xóm làng… Cho dù là vùng sâu, vùng xa trên mọi miền Tổ Quốc. Cuộc kỳ ngộ ấy đã đến với anh, một người con mang trong mình dòng máu Họ Dương một cách thật sự bất ngờ như một mối nhân duyên, cứ ngỡ đó chỉ là một cuộc vui chơi trải nghiệm nhưng rồi đã làm thay đổi suy nghĩ, hành động của một người như anh. Kể từ Ngày hội DNDN-TNHD khu vực Tây Bắc Bộ (2023), đối với riêng bản thân anh, đã mở ra cho anh một trang mới của cuộc đời, một cái nhìn mới về trách nhiệm của bản thân khi mang trong mình dòng máu Họ Dương và kể từ đó một cuốn Nhật ký của một cuộc đời mới thật sự được viết ra, gắn liền với cuộc sống, những hoạt động mang tên “Họ Dương”.

Câu chuyện bắt đầu với một thanh niên thuộc một nhóm nhỏ con em Họ Dương tại Xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Trong một phút vô tình trên mạng xã hội anh đã được biết đến một hoạt động thường niên và cực kỳ bổ ích của HĐHD Việt Nam. Ngày hội DNDN-TNHD năm 2023 đã mang lại cho anh rất nhiều những bất ngờ cùng với sự bỡ ngỡ từ những ngày đầu tiên. Những cung bậc cảm xúc khác nhau cứ ào đến, trôi đi cho dù những lời văn mĩ miều nhất trên đời cũng không thể nào tả hết được những suy nghĩ trong đôi mắt anh ngay tại thời điểm đó. Sau những phút giây ngỡ ngàng trước sự hoành tráng, chuyên nghiệp của Ngày hội anh đã bắt đầu hòa nhập, anh đã cảm nhận được không khí của một gia đình đang quây quần bên nhau, vui chơi, học hỏi, chia sẻ lẫn nhau, cùng tạo cơ hội “Kết nối và Vươn xa” đúng với tiêu chí của ngày hội. Từ một chàng trai sống nội tâm, nhưng không hiểu một động lực nào đó đã thúc đẩy anh mở lòng mình hòa chung vào dòng người đông đúc, anh đã tham gia bất chấp các nội dung hoạt động ngày hội bằng tất cả khả năng của mình, qua đó những gì anh thu lại được thực sự không có một cái giá nào có thể mua được ở bất kỳ đâu trên thế giới này. Anh thấy được một tinh thần dòng họ, những tấm lòng tương thân tương ái – Luôn hướng về nơi cội nguồn, nơi quy tụ linh khí dòng tộc mỗi năm để tưởng nhớ tổ tiên, để cùng nhìn lại những thành tựu trong năm qua và cùng nhau xây dựng những phương hướng, những hành động để dòng Họ Dương ngày càng phát triển, ngày càng bền vững.

Trở về từ ngày hội anh cũng đã ngay lập tức viết lên những cảm xúc, những tâm tư suy nghĩ của anh bằng tất cả sự chân thành, mộc mạc nhất khi lần đầu tiên anh được gặp gỡ, được trải nghiệm và học hỏi. Anh cũng nhận ra rằng: “Con người chúng ta ai cũng có những lòng tốt, tương thân tương ái, nhưng hãy luôn dành sự ưu tiên đầu tiên cho Dòng tộc, cho con người Họ Dương”. Không dừng lại ở đó, anh đã bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về nguồn gốc, con người Họ Dương, với đặc thù công việc liên tục đi cơ sở, các xã trong tỉnh, anh chú ý nhiều hơn đến cộng đồng Họ Dương ở những nơi anh từng đến để tạo một cơ hội kết nối đến HĐHD tỉnh. Song bản thân anh cũng đã đứng lên tổ chức các chương trình giao lưu để Kết nối dòng Họ Dương nơi anh đang sinh sống với các dòng Họ Dương khu vực lân cận, với một mong muốn sẽ lan toả và hướng tới công tác kết nối dòng Họ Dương toàn tỉnh. Bên cạnh đó, anh cũng tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ những hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống bằng tất cả sự tâm huyết và một ý chí “người Họ Dương sẽ không ai bị bỏ lại phía sau”.

Cho tới thời điểm này, chỉ vỏn vẹn vài tháng trời kể từ khi anh được tham gia một ngày hội đầy ý nghĩa ấy, anh đã thấy cuộc đời mình mới thật sự bắt đầu, một cuốn “Nhật Ký Mới” dành riêng cho dòng Họ Dương và trong anh liên tục xuất hiện những mong muốn, những ấp ủ cho tương lai, anh sẽ làm được nhiều hơn thế, cuốn Nhật ký của anh sẽ dài mãi. Riêng với quê hương của anh, HĐHD Hà Giang cũng sẽ là một ngôi nhà chung của dòng Họ Dương trên mọi miền Tổ Quốc và một ngày không xa Thanh niên Họ Dương, HĐHD tỉnh Hà Giang sẽ hoàn toàn kết nối toàn diện, thống nhất và hứa hẹn có thể tự tin đứng lên đăng cai “Ngày hội DNDN và TN Họ Dương khu vực Miền Núi Phía Bắc” trong tương lai.

Dương Duy Tùng  

Ban Thông tin truyền thông
Ban Thông tin truyền thônghttp://hoduongvietnam.com.vn/

Bản tin điện tử Họ Dương Việt Nam. Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Dương Văn Mão - Phó Ban Thông tin truyền thông Hội đồng Họ Dương Việt Nam.

BẢN TIN ĐIỆN TỬ HỌ DƯƠNG VIỆT NAM
© 2005-2018 Họ Dương Việt Nam. All rights reserved

Biên tập: Văn phòng Họ Dương Việt Nam - Địa chỉ: Tòa nhà Câu lạc bộ Golf Long Biên,
Khu Trung Đoàn 918, Phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0243.526.5678 - Fax: 0243.699.3366 - Email: thongtinsukienhdvn@gmail.com