Từ cuộc hành hương về Mộ Thủy tổ họ Dương, nghĩ về trách nhiệm của thanh niên với dòng tộc, quê hương

Từ cuộc hành hương về Mộ Tổ…

Tôi nhớ mãi một ngày sáng thứ bảy trung tuần tháng 11, sau ca trực nghiệp vụ cơ quan, tôi về tham dự cuộc hành hương về nguồn năm 2021 với chương trình “Lễ Dâng hương – Tìm hiểu lịch sử – Dọn dẹp đền thờ họ Dương” tại Mộ Thuỷ Tổ Họ Dương xóm Cát, Quy Hậu, Hoà Trị. Hôm ấy với tiết trời mưa tầm tã của mùa đông nhưng không ngăn được lòng nhiệt huyết của chúng tôi vì trong tim mỗi chúng tôi vẫn nhắn nhủ rằng “mình về với nguồn cội” thì không khó khăn nào ngăn cách được. Từ Văn phòng Họ Dương Phú Yên lên Mộ Tổ cách khoảng 10km nhưng xe máy chỉ đến được chân núi. Tiếp đó, chúng tôi lại “băng rừng” lên Mộ Tổ. Mưa càng lúc càng nặng hạt, nước mưa theo dòng chảy xuống đường lên Mộ. Anh em chúng tôi, tay nắm tay, dắt nhau lên Mộ. Những cái nắm tay thắm tình Dòng tộc ấy như “tiếp lửa” cho chúng tôi, tuy vất vả nhưng trên môi ai cũng nở nụ cười, đều cảm thấy “mùa đông không lạnh”. Sau khi dọn dẹp vệ sinh và dâng hương lên Ông, chúng tôi được nghe lịch sử về Ông, về quá trình khai phá vùng “đất Phú trời Yên” của các bậc tiền nhân. Thắp nén tâm hương lên Mộ Ông, tôi đã trăn trở rất nhiều về trách nhiệm của mình, của thanh niên họ Dương với dòng tộc, với quê hương…

Tôi nghĩ về anh Dương Minh Danh – người xây Mộ Tổ và khát vọng lập nghiệp

Anh là một doanh nhân thành đạt của Phú Yên, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Họ Dương – Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Doanh nhân Họ Dương tỉnh, từng được ông Dương Công Minh – Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Doanh nhân Họ Dương Việt Nam tặng Cup vàng danh dự năm 2017 và năm 2019 được Hội đồng Họ Dương Việt Nam tặng Bằng khen với thành tích 5 năm có nhiều đóng góp cho hoạt động và xây dựng Dòng tộc, hàng năm kinh phí hoạt động của Hội đồng Họ Dương tỉnh để làm thiện nguyện giúp đỡ bà con Họ Dương nghèo, phần lớn là nguồn hỗ trợ từ tấm lòng thơm thảo của anh.

Từ tấm gương anh, thế hệ thanh niên 8X chúng tôi cần phải mạnh dạn làm kinh tế, vượt khó vươn lên thoát nghèo, dám nghĩ, dám làm, sẽ có nhiều danh nhân Họ Dương trẻ trưởng thành từ cái nôi yêu quý này để khỏi phụ lòng mong đợi của tiền nhân. Tôi nghe tim mình đang rạo rực, tràn trề nhựa sống vì mai đây, khi mô hình nuôi bò thương phẩm của Họ Dương Việt Nam tại Phú Yên khởi động, sẽ mở ra nhiều chân trời mới cho bà con, cho anh em thanh niên Họ Dương lập thân lập nghiệp, vươn lên từ chính mảnh đất quê mình. Tôi vẫn nhớ như in lời ông Dương Công Minh – Chủ tịch Hội đồng Họ Dương Việt Nam khi phát biểu tại cuộc trò chuyện “Điều gì làm nên một Nhà lãnh đạo” có nói: “Mình không xấu, không sai thì không sợ. Cứ đi rồi sẽ đến”.

Tôi nghĩ về các anh em thanh niên họ Dương Phú Yên của tôi…

Em Dương Thị Thanh Trúc, giáo viên tổ Hóa trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, tỉnh Phú Yên. Em là một giáo viên giỏi của trường, lại là một nhà nghiên cứu, ham học hỏi, nỗ lực không ngừng. Em bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành hóa hữu cơ khi vừa tròn 31 tuổi. Rồi em sẽ bay cao, bay xa hơn nữa, dâng cho đời những đóa hoa thơm của thiên chức nhà giáo.

Em Dương Thị Minh Thu, hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa tham gia tuyến đầu chống dịch. Công việc của em và đồng đội là tham gia truy vết, đưa F0 đến khu điều trị, lấy mẫu các hộ dân khu nghi nhiễm, hỗ trợ tổ nhập liệu, công tác hậu cần như: phát cơm, sữa, nước, vật dụng cá nhân cần thiết, test nhanh… Với sự tận tụy, nhiệt tình, trách nhiệm, năng động của tuổi trẻ, công việc dù bận rộn, vất vả đến đâu em vẫn luôn vui vẻ, hòa đồng với mọi người.

Dù ở thế hệ nào, ở đâu và làm gì đi nữa, thanh niên Họ Dương Phú Yên cũng cần phải nỗ lực, phấn đấu, vượt lên chính mình, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Chúng tôi luôn trăn trở trách nhiệm của mình với dòng tộc, với quê hương. Mỗi cuộc họp mặt, những tôn chỉ của dòng họ luôn là kim chỉ nam cho anh em chúng tôi phấn đấu, cố gắng rèn đức, luyện tài, sau này sẵn sàng để gánh vác những trọng trách mà dòng tộc, quê nhà kỳ vọng, gửi gắm.

Và tôi nghĩ về tôi….

Tôi tham gia sinh hoạt Dòng tộc từ năm 2018 đến nay. Các lần dự Lễ ra mắt họ Dương cấp huyện, bản thân đều sắp xếp công việc cơ quan, gia đình để nhận phần công việc lễ tân, khánh tiết của Hội đồng Họ Dương Phú Yên, làm “MC nghiệp dư” cho các buổi lễ ra mắt Hội đồng Họ Dương Tây Hòa, liên huyện Sông Hinh -Sơn Hòa, phục vụ cho các hội nghị của họ… Với vai trò là Phó Chủ tịch thường trực Câu lạc bộ Thanh niên Họ Dương Phú Yên, tôi luôn tâm niệm mình phải sống thật tốt, phải là điểm tựa cho các thanh niên Họ Dương Phú Yên khi cần tư vấn, giúp đỡ, chia sẻ, giao lưu… Tôi tham dự Trại hè Thanh niên Họ Dương năm 2019 và từ đó hầu như hoạt động nào của Họ Dương cũng cố gắng “góp mặt”. Năm 2020, tôi may mắn dẫn anh em thanh niên Họ Dương Phú Yên tham dự giải bóng đá khu vực và cũng lần đầu tiên tham dự nhưng cũng lập kỳ tích ngoạn mục khi thành “á quân” của giải đấu sau loạt đấu đầy kịch tính, nghẹt thở tới phút cuối cùng với nhà đương kim vô địch Thanh niên Họ Dương Quảng Nam. Là thanh niên phải tràn trề nhiệt huyết, xung kích, tình nguyện vì bà con dòng tộc, vì anh em và vì quê hương.

Tôi cũng luôn ý thức rằng, muốn “đảm việc họ” thì trước hết cũng phải “giỏi việc nước”. Bản thân là kiểm sát viên Ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên, tôi luôn khắc cốt ghi tâm lời Bác dặn đối với cán bộ kiểm sát phải “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Nghề kiểm sát đòi hỏi sự thận trọng, sự chính xác tuyệt đối vì gắn liền với “sinh mệnh chính trị” của công dân. Mọi quyết định đều phải được kiểm sát, phê chuẩn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội. Tôi từ khi tham gia xét xử tại Tòa, cũng chưa để xảy ra vụ án hình sự nào hủy điều tra, xét xử lại, án dân sự bị hủy giải quyết lại. Bản thân cũng tự nhủ rằng sẽ phấn đấu phục vụ nhân dân, phục vụ quê hương bằng tinh thần, trách nhiệm, bằng cả tuổi trẻ và bằng cả trái tim yêu thương này.

Dương Đức Hải

(Bài viết đạt giải Ba Cuộc thi viết “Câu chuyện Họ Dương tôi”)

Ban Thông tin truyền thông
Ban Thông tin truyền thônghttp://hoduongvietnam.com.vn/

Bản tin điện tử Họ Dương Việt Nam. Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Dương Văn Mão - Phó Ban Thông tin truyền thông Hội đồng Họ Dương Việt Nam.

BẢN TIN ĐIỆN TỬ HỌ DƯƠNG VIỆT NAM
© 2005-2018 Họ Dương Việt Nam. All rights reserved

Biên tập: Văn phòng Họ Dương Việt Nam - Địa chỉ: Tòa nhà Câu lạc bộ Golf Long Biên,
Khu Trung Đoàn 918, Phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0243.526.5678 - Fax: 0243.699.3366 - Email: thongtinsukienhdvn@gmail.com