Tuổi già nhưng tâm thiện mãi xanh

Từ nhiều năm nay, công tác từ thiện xã hội phát triển mạnh ở huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Trong đó, ông Dương Văn Tạo ngụ xã Tân Trung, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang là người đã có nhiều năm gắn bó với những việc làm thiện nguyện.

Ngót nghét cái tuổi thất tuần, ấy vậy mà ngày ngày ông Tạo vẫn say mê làm việc nghĩa, mang lại nhiều lợi ích cho bà con ngay tại nơi ông đang sinh sống. Ông tham gia đủ các công việc từ thiện, nhưng nổi bật hơn cả là việc tham gia đội cứu hộ sông Vàm Nao, tham gia vào nhà thuốc nam và quỹ hỗ trợ “Hũ gạo tình thương” giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Ông Dương Hùng Dõng – Phó Chủ tịch Hội đồng Họ Dương tỉnh An Giang – nói: “Ông Dương Văn Tạo là một tấm gương sáng của Họ Dương làm tốt công tác xã hội từ thiện tại xã Tân Trung, huyện Phú Tân. Đây là điều rất đáng trân trọng, góp phần phát triển tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ cộng đồng của Họ Dương tỉnh An Giang”.

Ông Dương Văn Tạo bên vườn thuốc Nam

Vàm Nao là một con sông nằm trên địa bàn xã Tân Trung, nước chảy xiết quanh năm bởi sự hợp lưu của hai con sông Tiền và sông Hậu. Nhiều lần chứng kiến cảnh ghe xuồng bị cuốn vào dòng nước xoáy, người dân đối mặt với cảnh “thập tử nhất sinh” ông Tạo không khỏi xót xa. Vậy là ông cùng với những lão nông trên địa bàn vận động người dân, thành lập đội cứu hộ đường sông ngay tại Vàm Nao, để sẵn sàng ứng cứu khi có người gặp nạn. Nếu trước kia, Vàm Nao là nỗi ám ảnh của bà con mưu sinh trên sông nước, đã có không ít những sinh mạng phải nằm lại mãi nơi đáy sông giữa dòng nước dữ thì từ khi có sự xuất hiện của đội cứu hộ đường sông, số người chết đã giảm đi đáng kể. Ngày ngày, ông Dương Văn Tạo cùng với đội cứu hộ của mình vẫn thay phiên nhau tuần tra, túc trực tại những điểm nóng trên dòng chảy Vàm Nao, nhất là vào những tháng mùa mưa lũ.

Sau những lúc đồng hành cùng “đội quân” anh dũng trên Vàm Nao, ông Dương Văn Tạo trở về với cuộc sống bình thường, nhưng vẫn không quên làm việc nghĩa. Ông còn là một gương mặt tiêu biểu trong các hoạt động của các nhà thuốc nam tại xã Tân Trung với nhiều vai trò khác nhau từ việc trồng dược liệu, trợ y, đến tham gia sưu tầm các cây thuốc quý cung cấp cho các nhà thuốc. Ông Tạo chia sẻ, đây là những công việc hết sức có ý nghĩa, đem lại lợi ích cho cộng đồng, lại phù hợp với sức khỏe tuổi già. Đã gần mười năm nay, ngoài thời gian gắn bó với đội cứu hộ đường sông, thời gian còn lại ông túc trực tại các nhà thuốc nam với mong muốn đem lại sức khỏe cho bà con, nhất là những bệnh nhân nghèo. Mỗi cây thuốc ông tìm về, mỗi thang thuốc được trao đến tay bà con như chứa cả những nỗi niềm chia sẻ lớn lao đến những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Ông Dương Văn Tạo và đội cứu hộ Vàm Nao cứu người bị đuối nước

Khi kinh tế gia đình đã ổn định, con cái đã có cuộc sống riêng, không phải đối diện với những lo toan thường nhật, ông Dương Văn Tạo lại dành hết thời gian của mình với những công việc từ thiện. Lấy đó làm niềm vui của bản thân, ông còn vận động thêm mọi người cùng chung tay làm việc nghĩa. “Hũ gạo tình thương” là tên gọi của nguồn quỹ tự xây dựng, được ông Tạo vận động bà con gần xa chung tay đóng góp để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Ai có gạo góp gạo, ai có tiền góp tiền, tất cả cùng nhau tạo nên những phần quà ý nghĩa, để động viên những hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ kịp thời với bà con trong những lúc gian khó. Những phần gạo được quyên góp sẽ được ông Tạo cùng với anh em trao tận tay bà con nghèo vào các ngày rằm, phần tiền sẽ được quyên góp và hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong những lúc cần thiết nhất.

Là một hộ nghèo ở xã Tân Trung, nhiều lần nhận được sự giúp đỡ từ quỹ “Hũ gạo tình thương”, anh Trần Vũ Phương chia sẻ:“Do không có công việc ổn định, chỉ sống bằng nghề làm thuê làm mướn nên cuộc sống của tôi gặp rất nhiều khó khăn. Sự giúp đỡ của nguồn quỹ “Hũ gạo tình thương” đã giúp tôi giảm đi phần nào những nỗi lo, vợ con cũng có được niềm vui trong hoàn cảnh nghèo khó. Tôi rất cảm động và biết ơn trước tấm lòng cao cả của những chú bác ở đây, tuy tuổi đã cao nhưng vẫn hăng hái làm việc nghĩa, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi”.

Đoàn kết nối Họ Dương An Giang cùng ông Dương Văn Tạo thăm vườn thuốc nam

          Trước những nghĩa cử cao đẹp, những việc làm ý nghĩ mang lại lợi ích cho cộng đồng, các hoạt động xã hội từ thiện tại địa bàn xã Tân Trung và bản thân ông Dương Văn Tạo cũng đã nhiều lần được chính quyền địa phương trao tặng những danh hiệu cao quý. Nhận xét về tấm gương từ thiện của ông Tạo, ông Đoàn Trí HiềnChủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Tân nói: “Ông Dương Văn Tạo là một trong những hội viên tiêu biểu của Hội Chữ thập đỏ xã Tân Trung, tuy tuổi đã cao nhưng vẫn đam mê với những công tác từ thiện xã hội, đây là một điều rất đáng được tôn vinh. Những việc làm của ông Tạo góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những người nghèo để giúp họ vượt qua gian khó, cố gắng phát triển, hòa nhập cộng đồng. Đây là một nghĩa cử hết sức cao đẹp, thể hiện tinh thần chung sức vì nhân đạo, góp phần an sinh xã hội, phát triền kinh tế ở địa phương”.

Trên vùng đất cù lao Phú Tân này, ông Tạo và những con người tử tế đang tô điểm thêm cho cuộc sống bằng những điều tốt đẹp. Ông Tạo cho biết, sẽ tiếp tục cống hiến cho những công việc thiện nguyện đến cuối đời bởi dẫu tuổi già nhưng tâm thiện vẫn mãi xanh, ông muốn góp sức nhỏ bé của mình để cuộc đời thêm tươi đẹp, xứng đáng là người Họ Dương nghĩa tình, thương người như thể thương thân.

                             Dương Bảo – Hữu Nhân

Ban Thông tin truyền thông
Ban Thông tin truyền thônghttp://hoduongvietnam.com.vn/

Bản tin điện tử Họ Dương Việt Nam. Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Dương Văn Mão - Phó Ban Thông tin truyền thông Hội đồng Họ Dương Việt Nam.

BẢN TIN ĐIỆN TỬ HỌ DƯƠNG VIỆT NAM
© 2005-2018 Họ Dương Việt Nam. All rights reserved

Biên tập: Văn phòng Họ Dương Việt Nam - Địa chỉ: Tòa nhà Câu lạc bộ Golf Long Biên,
Khu Trung Đoàn 918, Phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0243.526.5678 - Fax: 0243.699.3366 - Email: thongtinsukienhdvn@gmail.com