Dương Văn Thức vươn lên làm giàu sau những thất bại

Trải qua nhiều lần thất bại, nhưng không vì thế mà nản lòng, anh Dương Văn Thức trú tại xã Cao Minh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn quyết tâm nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu cho mảnh đất quê hương.

Sau khi Tốt nghiệp Đại học Lâm nghiệp, Khoa công nghệ sinh học năm 2013, với ý định về quê khởi nghiệp tại quê hương. Nhận thấy,việc kinh doanh lò gạch thủ công của gia đình và bà con tại xã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Với chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công, anh đã tận dụng diện tích đất bỏ hoang ấy để phát triển kinh tế. Với quan điểm “tấc đất là tấc vàng” anh đã thử nghiệm nhiều mô hình kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi như: Trồng nấm, trồng thanh hao hoa vàng, nuôi chim bồ câu Pháp đẻ và cả nuôi dế, nuôi giun quế. Tuy nhiên, do những sản phẩm của anh chưa được thị trường tiêu thụ biết đến nên anh thất bại.

Với ý chí dám nghĩ, dám làm, rút ra những bài học từ sự thất bại của mình, lấy đó là bài học, anh đã học hỏi và tìm hiểu thêm những kiến thức trong phát triển nông nghiệp và bắt nhịp với nhu cầu của thị trường.

Năm 2017, anh bắt tay đầu tư xây dựng trang trại tổng hợp, chăn nuôi gà, cá, ngan, vịt và trồng cây ăn quả. Bước đầu, anh vay mượn được 100 triệu đồng, anh nuôi trồng với số lượng nhỏ gà, ngan, vịt, cá, mỗi loại khoảng 500 con. Cây ăn quả, anh chọn trồng ổi, táo vừa dễ chăm sóc, nhanh được thu hoạch và cũng dễ tiêu thụ. Bước đầu mô hình cho hiệu quả, anh tiếp tục đầu tư, mở rộng; vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm và vốn liếng. Đến nay, mỗi lứa, anh nuôi 2.500 con gà; ngan, vịt mỗi loại 1.000 con. Do nuôi trồng theo hướng nông nghiệp sạch nên các sản phẩm của anh được thị trường ưa chuộng, thương lái thu mua tại nhà.

Với mục đích phát triển kinh tế bền vững, anh lên ý tưởng ủ ngô kết hợp trộn rau xanh, nuôi ruồi lính đen vào mùa hè và giun quế vào mùa đông để lấy bột cho gia cầm ăn thay bột cá. Hiện anh đang hướng tới mô hình chăn nuôi khép kín hữu cơ, vừa bảo đảm an toàn lương thực vừa giảm chi phí thức ăn, nếu mô hình thành công, đi vào hoạt động sẽ giảm chi phí thức ăn từ 11.000 đồng/kg xuống còn từ 6.000 – 7.000 đồng/kg. Điều quan trọng là anh sẽ tạo ra các sản phẩm an toàn, chất lượng với chi phí thấp hơn hiện tại. Mỗi năm, mô hình trang trại tổng hợp của anh Thức thu lãi khoảng 400 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn tạo việc làm cho từ 2-5 lao động địa phương với thu nhập ổn định.

Sau nhiều năm nỗ lực sản xuất chăn nuôi anh Dương Văn Thức đã đạt được nhiều thành công trong phát triển kinh tế, đời sống gia đình được cải thiện và nâng cao, anh trở thành tấm gương tiêu biểu cho những thanh niên tại địa phương học tập và làm theo.

Dương Hạnh

Ban Thông tin truyền thông
Ban Thông tin truyền thônghttp://hoduongvietnam.com.vn/

Bản tin điện tử Họ Dương Việt Nam. Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Dương Văn Mão - Phó Ban Thông tin truyền thông Hội đồng Họ Dương Việt Nam.

BẢN TIN ĐIỆN TỬ HỌ DƯƠNG VIỆT NAM
© 2005-2018 Họ Dương Việt Nam. All rights reserved

Biên tập: Văn phòng Họ Dương Việt Nam - Địa chỉ: Tòa nhà Câu lạc bộ Golf Long Biên,
Khu Trung Đoàn 918, Phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0243.526.5678 - Fax: 0243.699.3366 - Email: thongtinsukienhdvn@gmail.com