Thăm ngôi nhà có nhiều cổ vật

Chúng tôi về xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ vào ngày 28/5/2022. Đường về huyện ven đô thành phố Cần Thơ, nơi có nhiều làng du lịch, hôm nay như đẹp hơn. Hai bên đường nhiều loài hoa đua sắc khoe hương uốn mình trong gió sớm mai nhè nhẹ hơi sương. Đặc biệt, hôm nay cũng là ngày mà Hội đồng Họ Dương huyện Phong Điền tổ chức lễ ra mắt nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Nhân dịp này, Hội đồng Họ Dương huyện Phong Điền tổ chức mừng thọ cho cụ bà Dương Thị Hưng (92 tuổi) nhưng do sức khỏe không tốt nên cụ ông Võ Văn Phước (92 tuổi, chồng của cụ Hưng) đến dự chia vui. Sau lễ ra mắt, cụ ông gặp chúng tôi – những thành viên kết nối xây dựng Dòng tộc – giãi bày nỗi lòng: “Ngày hôm nay, tôi được chứng kiến bà con Họ Dương kết nối với nhau, cùng tìm về cội nguồn, được chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và đặc biệt được tổ chức mừng thọ, tôi thấy rất vui, rất hạnh phúc và ấm áp lắm”.

Ông Phước thổ lộ, rất tiếc là vợ ông không đi dự lễ ra mắt được nên không thể chứng kiến hết tấm lòng Dòng tộc dành tặng cho nhau những tình cảm quý báu, trân trọng và ấm lòng như thế này. Hiểu được tâm tư, tình cảm của ông và bà, ông Dương Văn Bé Hai – Phó Chủ tịch Hội đồng Họ Dương Việt Nam – Phó Ban Xây dựng Dòng tộc phụ trách khu vực Tây Nam Bộ cùng các thành viên trong đoàn đã đến thăm nhà ông để trực tiếp trao bằng và tiền mừng thọ cho bà Dương Thị Hưng. Bà Dương Thị Hưng rất xúc động và lời cụ nghèn nghẹn: “Gần cuối đời mà kết nối được với Dòng tộc, được Hội đồng Họ Dương Việt Nam mừng thọ, tôi vui lắm, tôi cố sống thọ hơn để vui cùng con cháu”. Bà vui hơn khi nghe ông Dương Văn Bé Hai kể sơ nét về hoạt động của dòng họ mình.

Vợ chồng ông Phước tiếp chúng tôi trong ngôi nhà không được gọi là cổ nhưng lại chứa nhiều cổ vật mà cụ Phước được thừa hưởng từ đời ông cố. Từ bộ trường kỹ, tủ cẩn, lư đồng, lục bình, nồi đồng, mâm đồng, các hũ đựng bằng đất nung đều có tuổi rất xưa và đẹp. Cả đời ông Phước đã cố gìn giữ và với đam mê sưu tầm, trong nhà ông ngày càng nhiều hơn những món cổ vật vô giá.

Trong ngôi nhà nhuốm màu thời gian, bên ấm trà nóng, được nghe ông kể về việc tạo dựng gia đình, cơ ngơi và giữ nền nếp gia phong, được nghe ông gảy đàn và hát những bài hát do chính ông sáng tác, chúng tôi như được đắm chìm trong không gian văn hoá của người Việt xưa, một cảm giác thân quen đến lạ và nó thật sự có sức cuốn hút lòng người. Càng thu hút hơn với không gian xanh, yên bình xung quanh ngôi nhà với diện tích 16.000m2. Trong vườn ông trồng nhiều cây cảnh được uốn, tỉa tỉ mỉ, đẹp mắt, Đặc biệt, tỏng vườn có nhiều cây mai cổ thụ. Theo lời ông Phước, vườn mai này, mỗi khi chuẩn bị đến Tết, 4 người con trai của ông lặt lá đến một tuần mới xong. Bên hông nhà còn có nhà vòm với những cây cột bằng đá chở từ Huế vào từ khi ông Phước còn rất nhỏ. Phía sau nhà là vườn sầu riêng đang trĩu quả đu đưa theo gió trên cành.

Ông Phước cho biết thêm, nhiều năm nay có nhiều người thân quen đến đây tham quan, chiêm ngưỡng, chụp ảnh lưu niệm và họ rất thích không gian ấm cúng, cổ kính như thế này. Vì vậy, ông càng yêu quý các hiện vật của mình hơn. Hiện ngôi nhà là nơi con cháu có dịp tụ họp về khiến tình cảm anh em, họ hàng thêm bền chặt.

Ông Phước tâm sự: “Những cổ vật mà ông cha đã để lại không chỉ mang ý nghĩa là tài sản mà còn giáo dục các con các cháu hiểu được sự tinh tế, nét đẹp văn hoá của tổ tiên. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc mỗi lần trở về ngôi nhà, chúng ta sẽ được trở về với nguồn cội, hiểu được phần nào công lao, nỗ lực của người xưa”.

Qua việc viếng thăm ngôi nhà, con cháu như gặp lại các vị tiền hiền, hiểu thêm về cha ông, được chia sẻ về cách sống, khả năng và sự tích tụ thẩm mỹ của cha ông. Việc ông bà thừa hưởng và giữ nhiều cổ vật đã góp phần lưu dấu thời gian, làm giàu đẹp thêm cho vốn văn hoá của mảnh đất miền Tây Nam Bộ nói chung và dòng Họ Dương nói riêng.

Ông Dương Văn Bé Hai ngỏ ý xin ông cho phép được hát bài hát do ông Phước sáng tác và có múa minh hoạ trong các sự kiện đặc biệt của Họ Dương. Ông vui vẻ đồng ý với nụ cười mãn nguyện.

Tiễn chúng tôi về, ông Phước tặng cho mỗi người một bông hoa màu vàng xinh đẹp hái từ vườn nhà. Chúng tôi cảm thấy tâm hồn mình nhẹ nhàng, thanh thản, cảm giác hạnh phúc, xao xuyến ngập tràn trong tim. Cầu chúc cho hai vợ chồng ông Phước sống trường thọ để thế hệ con cháu Họ Dương mỗi độ xuân về Tết đến về tụ họp và đắm mình trong không gian cổ kính và yên bình để thấy được sự bình lặng, thư thái trong tâm hồn sau những chuỗi ngày mệt mỏi với những bon chen, xô bồ trong cuộc sống.

Dương Hồng Nương

Ban Thông tin truyền thông
Ban Thông tin truyền thônghttp://hoduongvietnam.com.vn/

Bản tin điện tử Họ Dương Việt Nam. Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Dương Văn Mão - Phó Ban Thông tin truyền thông Hội đồng Họ Dương Việt Nam.

BẢN TIN ĐIỆN TỬ HỌ DƯƠNG VIỆT NAM
© 2005-2018 Họ Dương Việt Nam. All rights reserved

Biên tập: Văn phòng Họ Dương Việt Nam - Địa chỉ: Tòa nhà Câu lạc bộ Golf Long Biên,
Khu Trung Đoàn 918, Phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0243.526.5678 - Fax: 0243.699.3366 - Email: thongtinsukienhdvn@gmail.com