Chung tay xây dựng Dòng tộc thành cộng đồng thịnh vượng

Trong 5 năm qua, cùng với sự phát triển của Quảng Ngãi, hoạt động kết nối, xây dựng Dòng tộc Họ Dương tại Quảng Ngãi đạt những kết quả đáng khích lệ. Hội đồng họ Dương tỉnh quyết tâm thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình họ Dương và góp phần xây dựng dòng tộc họ Dương thành cộng đồng thịnh vượng, văn minh, hạnh phúc.

Kết nối dòng tộc
Với tinh thần chuẩn mực, sáng tạo, nghĩa tình, tộc Họ Dương tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều hoạt động xây dựng dòng họ văn minh, thịnh vượng. Phần lớn con cháu Họ Dương sinh sống tập trung tại các vùng đồng bằng và hải đảo, nhiều nhất là ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Mộ Đức, TP.Quảng Ngãi, TX.Đức Phổ và huyện Lý Sơn. Trong cuộc sống, người Họ Dương cùng dâu, rể luôn nhiệt tình ủng hộ các hoạt động của dòng tộc. Sự ổn định trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh đã tạo môi trường xã hội lành mạnh để dòng Họ Dương cùng cộng đồng các dòng họ khác phát triển. Hội đồng Họ Dương tỉnh luôn tâm huyết với công việc của dòng họ, tổ chức, điều hành các hoạt động Dòng tộc có kế hoạch, khoa học.\
Hội đồng Họ Dương thành phố Quảng Ngãi tổ chức lễ mừng thọ cho người cao tuổi.
Trong 5 năm qua, việc triển khai các hoạt động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai, nhưng Hội đồng Họ Dương tỉnh đã linh động thích ứng và tiếp tục kết nối con cháu họ Dương trong toàn tỉnh. Họ Dương đã triển khai các hoạt động dòng tộc, phát triển kinh tế, đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài và tương thân, tương ái… đạt nhiều kết quả.
Ủy viên Hội đồng Họ Dương Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Họ Dương tỉnh Dương Hồng Sơn cho biết, đến nay, Quảng Ngãi có 7 đơn vị Hội đồng Họ Dương cấp huyện và tương đương. Trong đó, có 3 Hội đồng Họ Dương độc lập, gồm TP.Quảng Ngãi, 2 huyện Mộ Đức, Lý Sơn; 3 Hội đồng Họ Dương liên huyện và 1 Hội đồng Họ Dương liên thị xã – huyện. Đến cuối tháng 8/2022, có 7/7 Hội đồng Họ Dương cấp huyện và tương đương trong tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2022 – 2027. Các đại hội được tổ chức trang trọng, đúng tinh thần hướng dẫn của Hội đồng Họ Dương Việt Nam, Hội đồng Họ Dương tỉnh.
Xây dựng dòng họ văn minh, thịnh vượng 
Những năm qua, hội đồng Họ Dương các cấp trong tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, đẩy mạnh kết nối giao thương, phát triển kinh tế  để bà con biết và tham gia; thường xuyên hỗ trợ các gia đình nghèo, học sinh nghèo vươn lên trong học tập. Công tác khuyến học, khuyến tài được Hội đồng Họ Dương chú trọng, nhằm phát huy truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, coi trọng trí thức, nuôi dưỡng phát triển hiền tài để phụng sự đất nước. Qua đó, cổ vũ, hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển phong trào học tập cho con cháu Họ Dương, góp phần xây dựng xã hội học tập.
Nhiệm kỳ qua, Hội đồng Họ Dương tỉnh đã làm hồ sơ đề nghị Hội đồng Họ Dương Việt Nam vinh danh, khen thưởng 127 lượt học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh người Họ Dương, với tổng số tiền 285 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Khuyến học – Khuyến tài Họ Dương ở nhiều địa phương như Bình Sơn, Sơn Tịnh, Mộ Đức… đã xây dựng được Quỹ Khuyến học – Khuyến tài. Hằng năm, Ban Khuyến học – Khuyến tài Họ Dương các địa phương tổ chức khen thưởng, tạo động lực cho con cháu vươn lên trong học tập. Đặc biệt, năm 2020, tập thể Hội đồng Họ Dương và 2 gia đình Họ Dương tại huyện Lý Sơn vinh dự được UBND huyện Lý Sơn tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng “Dòng họ học tập”, “Gia đình học tập”, giai đoạn 2015 – 2020.
Ông Dương Hồng Sơn cho biết, trong nhiệm kỳ 2018 – 2022, Hội đồng Họ Dương tỉnh và các huyện đã hỗ trợ Đoàn điền dã của Ban nghiên cứu lịch sử Hội đồng Họ Dương Việt Nam đến nghiên cứu, thu thập thông tin, tư liệu lịch sử và hình ảnh thực tế về Họ Dương huyện Lý Sơn; nhà thờ Họ Dương thôn An Mô, xã Đức Lợi (Mộ Đức); nhà thờ Họ Dương Kiều Phái, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi); miếu Linh Sơn thờ cụ Dương Yết trên núi Giàng, thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi). Kết quả, Đoàn đã thu thập được 4 sắc phong, 2 quyển gia phả và các tư liệu khác của Chi tộc họ Dương phường Trương Quang Trọng.
Ngoài ra, các chi Họ Dương thuộc xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh), các xã Tịnh Hòa, Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), thôn An Mô đã vận động con cháu đóng góp xây dựng và khánh thành nhà thờ khang trang. Trong đó, nhà thờ ở thôn An Mô được Hội đồng Họ Dương Việt Nam tặng Tộc kỳ và Cây Tổ.
Từ năm 2018 đến nay, Hội đồng Họ Dương tỉnh tích cực tìm hiểu kết nối, làm hồ sơ, thủ tục và tổ chức trang trọng lễ trao bằng mừng thọ của Hội đồng Họ Dương Việt Nam cho 1.340 lượt người cao tuổi, với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng. Cùng với đó, Họ Dương các địa phương còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc những người già trong họ sống neo đơn, mừng thọ các cụ từ 70 – 79 tuổi. Các hoạt động tương thân tương ái, phát triển kinh tế, thông tin truyền thông… được hội đồng họ Dương các cấp trong tỉnh chú trọng thực hiện, góp phần xây dựng dòng Họ Dương thành cộng đồng thịnh vượng, văn minh, hạnh phúc.

Nguồn: Báo Quảng Ngãi

Ban Thông tin truyền thông
Ban Thông tin truyền thônghttp://hoduongvietnam.com.vn/

Bản tin điện tử Họ Dương Việt Nam. Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Dương Văn Mão - Phó Ban Thông tin truyền thông Hội đồng Họ Dương Việt Nam.

BẢN TIN ĐIỆN TỬ HỌ DƯƠNG VIỆT NAM
© 2005-2018 Họ Dương Việt Nam. All rights reserved

Biên tập: Văn phòng Họ Dương Việt Nam - Địa chỉ: Tòa nhà Câu lạc bộ Golf Long Biên,
Khu Trung Đoàn 918, Phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0243.526.5678 - Fax: 0243.699.3366 - Email: thongtinsukienhdvn@gmail.com