Câu lạc bộ Thanh niên Họ Dương tỉnh Quảng Nam – Hành trình về nguồn 2024 – Tự hào dòng máu Họ Dương

Những ngày đầu tháng 3 âm lịch, cả nước hướng về các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/3 để tưởng nhớ đến các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Tại Quảng Nam chuyến hành trình về nguồn ngày 14/4/2024 của Câu lạc bộ Thanh niên Họ Dương tỉnh Quảng Nam với sự tham gia của ông Dương Phú Trung – Ủy viên HĐHD Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Họ Dương tỉnh Quảng Nam, ông Dương Hoài Nam – Ủy viên HĐHD Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Họ Dương thành phố Đà Nẵng, các ông, bà Thường trực HĐHD tỉnh Quảng Nam, ông Dương Đình Tuyển – Chủ tịch HĐHD huyện Núi Thành, ông Dương Hướng – Chủ tịch Hội đồng Gia Tộc Dương thôn Long Bình, đại diện gia đình các bậc tiền bối Họ Dương thôn Long Bình, đại diện HĐHD các huyện, thị. Khách mời địa phương có bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc – Bí thư đoàn xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành và hơn 40 thanh niên tiêu biểu của Họ Dương tỉnh Quảng Nam đã về nhà thờ Tộc Dương – thôn Long Bình, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành trên 400 năm tuổi; Lăng mộ Thủy Tổ Họ Dương thôn Long Bình; Di tích lịch sử Tượng đài Chiến thắng Núi Thành viếng hương, tham quan và nghe về lịch sử hình thành và phát triển Họ Dương thôn Long Bình cùng quá trình hoạt động của các bậc tiền bối Họ Dương.

Ông Dương Ngọc Anh Tuấn – PCT HĐHD, Chủ tịch CLB TNHD tỉnh Quảng Nam  phát biểu khai mạc

  

 Ông Dương Phú Trung – UV HĐHD Việt Nam, Chủ tịch HĐHD tỉnh Quảng Nam phát biểu về nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử hình thành, phát triển của họ Dương thôn Long Bình

Ông Dương Hoài Nam – UV HĐHD Việt Nam, Chủ tịch HĐHD TP Đà Nẵng, con trai cụ Dương Kiện phát biểu cảm tưởng tại “Hành trình về nguồn” năm 2024.

Đoàn đến dâng hoa và thắp hương tại lăng mộ Thủy Tổ Họ Dương thôn Long Bình, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành để tỏ lòng thành kính trước ân linh cụ Tổ đã khai cơ, lập nghiệp, cầu mong cụ Tổ phù hộ cho con cháu mạnh khỏe, Dòng tộc ngày càng phát triển.

Cùng trong đợt Hành trình về nguồn, đoàn đã đến dâng hương tại di tích lịch sử Tượng đài chiến thắng Núi Thành. Nơi đây đã diễn ra trận đầu đánh Mỹ, thắng giặc Mỹ xâm lược trên chiến trường miền Nam, mở đầu cho quá trình phá sản chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của đế quốc Mỹ. Chiến thắng Núi Thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ đầy hy sinh, gian khổ nhưng vô cùng anh dũng của nhân dân và các lực lượng vũ trang của chúng ta, trong đó có những người con Họ Dương,  khơi dậy và phát huy tinh thần cách mạng tiến công của chiến thắng Núi Thành trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng quê hương đất nước.

Đoàn Hành trình về nguồn tham quan, chụp hình tại Tượng đài Chiến thắng Núi Thành

Tiếp tục hành trình, đoàn về nhà thờ Tộc Dương thôn Long Bình, xã Tam nghĩa, huyện Núi Thành trên 400 năm tuổi. Tại đây đoàn đã dâng hương, dâng hoa quả, thành kính thắp nén hương tri ân Tổ tiên đã lưu lại cho đời một dòng tộc cao quý, tại đây đã khơi dậy niềm tự hào dòng tộc, từ thời Hồng Bàng cho đến nay trải qua mấy ngàn năm và thời nào cũng có nhiều vị lưu danh sử sách. Đoàn được nghe các bậc cao niên cho biết  sự hình thành và phát triển của họ Dương thôn Long Bình.

Ông Dương Đình Tuyển – Chủ tịch HĐHD huyện Núi Thành giới thiệu sơ lược tiểu sử các vị tiền bối họ Dương thôn Long Bình đã có công với đất nước và đóng góp xây dựng Dòng tộc.

Điều đặc biệt hết sức ý nghĩa trong chuyến hành trình về nguồn này đã được nghe sơ lược tiểu sử hoạt động các bậc tiền bối Họ Dương đã có công khai cơ, lập nghiệp, cống hiến cuộc đời cho công cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, xây dựng dòng tộc ngày càng vững mạnh, điển hình như :

Cụ Dương Văn Lộc – Liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, thuộc Lữ đoàn 125 Hải quân nhân dân Việt Nam, gọi là tàu không số, tham gia làm thủy thủ vận tải chi viện vũ khí cho miền Nam bằng đường biển. Năm 1964, được bổ nhiệm thuyền phó. Năm 1966 cụ hy sinh tại vùng biển Đức Phổ – Quảng Ngãi. Cuộc đời hoạt động và sự hy sinh anh dũng của cụ Dương Văn Lộc đã tô thêm niềm tự hào về đức tính hy sinh cao cả trong sự nghiệp giải phóng dân tộc …

Cụ Dương Tiên – Liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang, Trung đội trưởng lực lượng dân công hỏa tuyến thuộc tỉnh đội Quảng Nam. Cụ là tấm gương anh hùng, trung kiên, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, có khí phách của người chiến sĩ cách mạng, cụ đã hy sinh trong đợt truy quét quân địch …

Cụ Dương Kiện – Cố Phó chủ tịch Hội đồng Họ Dương Việt Nam, Chủ tịch HĐHD khu vực Miền Trung – Tây Nguyên. Cụ là người có tâm huyết với Dòng tộc, sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, tham gia nhiều trọng trách trong xã hội, cụ là người tìm đến nhiều vùng, miền, Chi. Phái  để kết nối Họ Dương, cống hiến thầm lặng trong hoạt động Dòng tộc, hiến dâng cả cuộc đời cho Tổ quốc và Dòng họ …

Có thể nói những cung bậc cảm xúc sau chuyến hành trình về nguồn không thể diễn tả hết trong bài viết này. Và cũng có thể mỗi người đều có những cảm xúc khác nhau. Nhưng sau chuyến đi, mọi người đều thấy hết sức bổ ích, làm phong phú thêm kiến thức về lịch sử hình thành, phát triển Họ Dương thôn Long Bình. Kết thúc hành trình về nguồn, mỗi thành viên đều ngập tràn ấn tượng niềm phấn khởi khi được biết và hiểu về Dòng tộc. Chuyến hành trình về nguồn thực sự ý nghĩa, bởi những giá trị lịch sử là sự gắn kết nghĩa tình giữa quá khứ và hiện tại, là cơ hội để mỗi thành viên được thăm và thấu hiểu sâu sắc hơn tộc Họ Dương tại đây cũng như Họ Dương trên toàn quốc. Qua đó, mỗi chúng ta càng thấy tự hào dòng máu Họ Dương. Trước hết, là trách nhiệm của thế hệ trẻ Họ Dương tỉnh Quảng Nam nói riêng, Thanh niên Họ Dương Việt Nam nói chung trong việc bảo tồn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ,  xây dựng Dòng tộc ngày càng vững mạnh theo mong muốn của bác Dương Phú Trung – UV HĐHD Việt Nam, Chủ tich HĐHD tỉnh Quảng Nam.

Thế hệ trẻ Họ Dương luôn luôn có ý thức hướng về Tổ tiên Dòng họ, biết trân trọng hơn những cống hiến của các bậc tiền bối và luôn hiểu rằng: Để có được những giá trị tốt đẹp như ngày hôm nay, là nhờ có sự hy sinh của bao thế hệ cha anh đi trước. Chính các bậc tiền nhân đã tạo dựng cơ đồ, xây nền đắp móng, tạo dựng gia phong để thế hệ trẻ Họ Dương kế thừa và phát triển. Thanh niên Họ Dương đang tràn đầy nhựa sống, sẽ ra sức nỗ lực học tập, lao động và cống hiến để vun đắp cho những ước mơ và hoài bão cao đẹp của mình, ước mơ xây dựng sự nghiệp, tương lai vững chắc cho đất nước và đóng góp xây dựng Dòng tộc.

Với tình cảm thiêng liêng của những người con mang trong mình dòng máu Họ Dương, luôn tự hào và xin bày tỏ tấm lòng tôn kính của mình với các bậc tiền nhân của dòng họ, với những bậc tiền bối Họ Dương đã dành trọn cả cuộc đời hết lòng vì nền độc lập của Tổ quốc, vì sự phát triển của Dòng họ, đã hội tụ được tinh hoa Dòng tộc, tạo dựng được nề nếp văn hóa trong Dòng họ để đáp lễ với tổ tiên và xây dựng nền tảng cho thế hệ mai sau.

Để đền đáp công ơn tổ tiên và thể hiện trách nhiệm của mình đối với dòng tộc, thế hệ trẻ họ Dương luôn phấn đấu là người con hiếu nghĩa, là người công dân có ích cho xã hội, không ngừng học tập để nâng cao trình độ, kiến thức xã hội, công tác tốt để xứng đáng là con cháu họ Dương, luôn là đội tiên phong đi đầu trong các hoạt động xã hội, hoạt động của dòng họ tại địa phương, là tấm gương sáng soi đường để các thế hệ sau tiếp nối giữ gìn, duy trì và phát huy truyền thống những tinh hoa tốt đẹp của Dòng họ. Cùng thế hệ trẻ  của Họ Dương cả nước đóng góp sức mình để xây dựng Dòng họ ngày càng lớn mạnh.

“Tự hào dòng máu Họ Dương”.

Một số hình ảnh Hành trình : Đoàn Hành trình về nguồn năm 2024 của CLB TNHD tỉnh Quảng Nam.

Lăng mộ Thủy Tổ Họ Dương thôn Long Bình.

Văn bia Lăng mộ Thủy Tổ Họ Dương thôn Long Bình

 

Các thành viên CLB TNHD tỉnh Quảng Nam thắp nén hương tri ân công đức cụ Thủy Tổ.

 

Các Thanh niên tiêu biểu Họ Dương tỉnh Quảng Nam thắp hương tưởng niệm

tại Tượng đài Chiến thắng Núi Thành.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Dương Ngọc Anh Tuấn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ban Thông tin truyền thông
Ban Thông tin truyền thônghttp://hoduongvietnam.com.vn/

Bản tin điện tử Họ Dương Việt Nam. Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Dương Văn Mão - Phó Ban Thông tin truyền thông Hội đồng Họ Dương Việt Nam.

BẢN TIN ĐIỆN TỬ HỌ DƯƠNG VIỆT NAM
© 2005-2018 Họ Dương Việt Nam. All rights reserved

Biên tập: Văn phòng Họ Dương Việt Nam - Địa chỉ: Tòa nhà Câu lạc bộ Golf Long Biên,
Khu Trung Đoàn 918, Phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0243.526.5678 - Fax: 0243.699.3366 - Email: thongtinsukienhdvn@gmail.com