Một người con Họ Dương say mê nghiên cứu "lò sấy” phục vụ bà con

 

 

Ông Dương Xuân Qủa còn có tên là Năm Nhã, sinh năm 1957 ở Phú Tân, An Giang. Hiện nay ông là chủ doanh nghiệp “Lò sấy cải tiến Năm Nhã” tại phường Bình Đức (TP Long Xuyên – An Giang).

 

Vốn xuất thân từ gia đình nông dân nghèo khó, nên ông luôn trăn trở tìm cách thoát nghèo “Nhìn lại con đường tôi đi, sao thật dài, thật gian nan và có biết bao chông gai. Ngày trẻ, tôi luôn cố gắng làm việc, chỉ mong sao có thể vượt qua cái nghèo, cái khổ. Nhưng làm giàu đâu có dễ, khó lắm cháu ạ. Tôi đã làm đủ thứ nghề, từ gói giá đỗ, làm bánh mì đến rửa sắt, hàn xì,… nhưng đều không hiệu quả” ông tâm sự.

 

Rồi sau này, thấy được sự vất vả của bà con nông dân khi thu hoạch lúa về mà không có nắng để phơi, ông đã nghĩ đến cách làm “Lò sấy”.

 

Qua quá trình lao động, ông thấy được lò sấy mà bà con nông dân hiện đang sử dụng còn nhiều khuyết điểm, không hiệu quả. Kể từ đó ông bắt đầu nghiên cứu, tìm tòi học hỏi và đã thử nhiệm sấy thất bại nhiều lần. Cuối cùng ông cũng đã sáng chế thành công “Lò sấy lúa cải tiến không trở mẻ” (lúa nằm yên một chỗ), lò sấy tiết kiệm nhiên liệu, sản phẩm sau khi sấy đạt chất lượng cao.

 

Sản phẩm "Lò sấy lúa" của ông ra đời ngay lập tức được bà con nông dân không chỉ thán phục về tinh thần nhiệt huyết nghiên cứu khoa học mà còn đón nhận sản phẩm "Lò sấy lúa" như một "bảo bối" góp phần giải quyết khó khăn cho bà con.

 

 

Ông Dương Xuân Qủa (trái) bên cạnh "Lò sấy lúa"

 

Do sản phẩm "Lò sấy lúa" có ý nghĩa thực tiễn và đưa lại hiệu quả thiết thực nên năm 2014, ông Dương Xuân Qủa đã được Bộ khoa học và Công nghệ tặng bằng khen, cúp vàng.

 

Ông cũng cho biết, từ sản phẩm “Lò sấy lúa” hiện nay, trong thời gian tới, ông sẽ nghiên cứu thêm để cho ra “Lò sấy” cải tiến hơn, không chỉ sấy lúa mà còn có thể sấy được nhiều sản phẩm khác như: ngô, thảo dược, vải, rau củ quả,…

 

Nhiều người cứ gọi đùa ông là "Vua lò sấy" nhưng với bà con dòng tộc, ông Dương Xuân Qủa luôn là tấm gương tích cực tham gia hoạt động kết nối Dòng họ. Với cương vị là Chủ tịch HĐHD tỉnh An Giang, ông luôn hoàn thành tốt trọng trách được giao, đã kết nối được bà con Dòng tộc tại An Giang để bà con có một ngôi nhà chung cùng nhau phát triển.

 

Chúng ta hy vọng rằng, bà con Họ Dương Việt Nam trên mọi miền của đất nước hãy phát huy truyền thống khoa bảng, hăng say học tập nghiên cứu, sản xuất ra nhiều của cải vật chất cho xã hội như việc làm của ông Dương Xuân Qủa, cùng trăm họ xây dựng và chấn hưng đất nước, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

Dương Loan

 

Ban Thông tin truyền thông
Ban Thông tin truyền thônghttp://hoduongvietnam.com.vn/

Bản tin điện tử Họ Dương Việt Nam. Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Dương Văn Mão - Phó Ban Thông tin truyền thông Hội đồng Họ Dương Việt Nam.

BẢN TIN ĐIỆN TỬ HỌ DƯƠNG VIỆT NAM
© 2005-2018 Họ Dương Việt Nam. All rights reserved

Biên tập: Văn phòng Họ Dương Việt Nam - Địa chỉ: Tòa nhà Câu lạc bộ Golf Long Biên,
Khu Trung Đoàn 918, Phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0243.526.5678 - Fax: 0243.699.3366 - Email: thongtinsukienhdvn@gmail.com